TPP – Cơ hội và thách thức cho thị trường lao động Việt Nam

Năm 2015, Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) – bước ngoặt này là cơ hội, nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn không ít thách thức đối với thị trường lao động của Việt Nam. Cơ hội đã rõ – khi vào TPP, chắc chắn số lượng doanh nghiệp nước ngoài sẽ cần thuê nhiều lao động Việt Nam, mức lương của người lao động do đó cũng sẽ tăng dần. Tuy nhiên, TPP cũng mang lại không ít thách thức khi mà việc gia nhập hiệp định này sẽ tạo ra xu thế chuyển dịch lao động giữa các nước tham gia, có nghĩa là, người lao động ở các nước thành viên TPP cũng sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại Việt Nam, khiến người lao động Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh không nhỏ ngay ở trên “sân nhà”.  Sự cạnh tranh này có lẽ không phải đến từ kĩ năng, kinh nghiệm làm việc, mà ở khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp bởi đây được coi là một điểm yếu của người lao động VN so với người lao động đến từ các nước khác.

Trước xu thế đó, các bạn trẻ Việt Nam không có cách nào khác là phải rèn luyện năng lực sử dụng tiếng Anh – ngôn ngữ toàn cầu – để có thể hội nhập tốt vào thị trường lao động quốc tế. Bằng việc sử dụng tốt ngôn ngữ của mọi lĩnh vực – từ kinh doanh, thương mại, tới truyền thông, du lịch, kỹ thuật… - , bạn trẻ sẽ có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh trong một thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt.

Thế nhưng, một báo cáo của bộ Giáo dục và đào tạo gần đây cho thấy, 40% sinh viên tốt nghiệp ra trường sau 3 tháng không tìm được việc làm, và một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là sự thiếu hụt kỹ năng sử dụng tiếng Anh.

 

TOEIC for career – cơ hội giúp sinh viên hội nhập

Trước thực trạng đáng lo ngại kể trên, để tạo điều kiện cho đông đảo sinh viên được tiếp xúc với chứng chỉ tiếng Anh giao tiếp quốc tế TOEIC, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho hội nhập, IIG Việt Nam đã kết hợp hơn 30 doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam tổ chức Cuộc thi TOEIC for Career 2015. Đây là cuộc thi về khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp quốc tế dành riêng cho sinh viên hai năm cuối và sinh viên mới tốt nghiệp trong năm 2015 của các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc sẽ diễn ra vào 14/6/2015. Thí sinh xuất sắc nhất sẽ được chọn làm đại sứ TOEIC và sở hữu chuyến đi Mỹ trong tháng 8/2015 với trị giá 100 triệu.

Cuộc thi có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các bạn sinh viên hoạch định và chuẩn bị hành trang cho con đường khởi nghiệp trước mắt, và xa hơn, là hội nhập thị trường lao động quốc tế bởi TOEIC là chứng chỉ không thể thiếu trong bất cứ hồ sơ xin việc nào cho những ứng viên muốn làm việc trong môi trường đa quốc gia. Đây cũng là cuộc thi đầu tiên đưa ra CƠ HỘI KÉP cho sinh viên: nhận Phiếu điểm tiếng Anh chuẩn Quốc tế và cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch IIG Việt Nam cho biết: “Toeic For Career là cầu nối cho sinh viên chuẩn bị tham gia thị trường lao động, đem những cơ hội thực tập và việc làm tại các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp tìm được những thực tập sinh và nhân viên tương lai tài năng có tố chất trở thành những lãnh đạo trong tương lai. Chúng tôi đang  thực hiện sứ mệnh kết nối  cung và cầu  về lao động chất lượng  cao  hiện nay tại Việt Nam. Không chỉ có vậy, chúng tôi hi vọng cuộc thi sẽ tạo đà mạnh mẽ cho phong trào học và sử dụng tiếng Anh, để các bạn trẻ Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh trong quá trình hội nhập vào thị trường lao động quốc tế." 

 

Doanh nghiệp đồng hành tuyển dụng là ai?Tới thời điểm hiện tại hơn 30 tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đồng hành cùng Toeic For Career cung cấp các vị trí thực tập và cơ hội việc làm cho top 200 thí sinh có điểm cao nhất cuộc thi. Có thể kể tên tới những người hùng trong các lĩnh vực như viễn thông (Tập đoàn Viễn thông Quân đội hàng đầu Việt Nam – Viettel), ngân hàng – tài chính (Ngân hàng Ngoại Thương – ngân hàng là ngân hàng có thị giá lớn nhất thị trường Việt Nam do Forbes đánh giá, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng – VP Bank, Ngân hàng Quốc dân – NCB, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – SHB, ngân hàng Bankok, ngân hàng Shinhan…), kiểm toán (Deloitte - 1 trong 4 đơn vị kiểm toán uy tín và lớn nhất thế giới – the Big Four...), kinh tế - bất động sản (Tập đoàn Vingroup – tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam bao gồm được đầu tư trong các lĩnh vực như hệ thống căn hộ và biệt thự (Vinhomes), bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), hệ thống trung tâm thương mại (Vincom Center và Vincom Mega Mall), Dịch vụ vui chơi giải trí (Vinpearl Land), dich vụ y tế (Vinmec) …sản xuất (Canon – nhà cung cấp giải pháp hình ảnh hàng đầu thế giới, Panasonic Vietnam Group, Honda Lock Việt Nam), dầu khí (Tập đoàn dầu khí quốc gia bao gồm Tổng công ty tư vấn thiết kế dầu khí – Petrol Engineering, Viện dầu khí Việt Nam - VPI , Tổng công ty điện lực dầu khí..), du lịch – khách sạn (Viettravel – một trong 16 công ty lữ hành hàng đầu Châu Á, Caravelle Hotel, Blue Sky, ..), hàng không (Tổng công ty hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines), xây dựng (Công ty CP Đầu tư & Xây dựng 501), công nghệ (Logigear Việt Nam, Netnam, Digitech, CSC, Phong Vũ..), dệt may – công ty CP Dệt May Đầu Tư Thương Mại Thành Công.Các doanh nghiệp này sẽ đồng hành cùng IIG Việt Nam trong suốt quá trình của cuộc thi với vai trò cung cấp các vị trí thực tập và cơ hội việc làm cho top 200 ứng viên của cuộc thi ngay sau khi cuộc thi kết thúc.Đăng ký tham gia cuộc thi tại: www.toeic.com.vn/toeicforcareer